Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Đừng giữ một giấc mơ đã chết


*   TS Jonathan London
Tôi thấy khó hiểu khi một số người ủng hộ cải cách ở Việt Nam nhưng lại muốn vẫy lá cờ của Việt Nam Cộng Hoà. Cho dù tôi có thể hiểu được vài người ở hải ngoại vẫn giữ cách nhìn cũ và những mối qua hệ cũ với chế độ (mà lấy lá cờ biểu trưng).
Sài Gón trước 1975
Tôi rất ngại để ủng hộ (thăm chí làm bạn trên mạng) những ai muốn dùng lá cờ này, vì nó bao hàm ý muốn trở về một thời đã xa và một chế độ thất bại vì nhiều lý do… Quan trọng hơn là, kinh nghiệm quốc tế cho thấy rằng hầu hết những quá trình hoặc phong trào cải cách chính trị kinh tế thành công, đều có yếu tố con người ở trong và ngoài bộ máy…tiếp tục dùng cờ cũ này để chống ĐCSVN thì sẽ chẳng có ai nghe họ nói gì…Hiện này Việt Nam cần Gorbachev hơn Diệm (và sau đó hãy lấy một Obama thay vì là một Putin…)

Thời kỳ của bạo lực cách mạng đã kết thúc từ lâu. Hãy tìm một con đường mới. Hãy phát triển một đầu óc độc lập với qúa khứ… Tôi hoàn toàn chấp nhận những ai mà không đồng ý với quan điểm tôi. Xin lỗi những ai vẫn giữ một giấc mơ đã chết. Tôi chỉ có nhận xét là nếu nói về so sánh lịch sử thì (ít kỳ?) hành vi “vẫy lá cờ quá khứ” (wave the old flag) chỉ tác động mang tính khích lệ.

Bất kỳ ai quan tâm đến sự thay đổi tích cực ở Việt Nam nên cố gắng tiếp cận vấn đề một cách xây dựng nhất. Nhai đi nhai lại quá khứ hoặc khua những biểu tượng quá vãng của một chế độ đã chết từ lâu chắc chắn không phải là một con đường hứa hẹn sự sáng láng. Lá cờ hiện tại của Việt Nam là đẹp và đơn giản… Hãy dành thời gian lo về những vấn đề khác có ích … được không ạ?
J.London / quechoa /

----------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét