Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Việt Nam – Bước ngoặt...

… Không thể phủ nhận mối quan hệ với Hoa Kỳ rất có lợi cho kinh tế Việt Nam. Thặng dư thương mại của Việt Namđạt 14,8 tỷ USD, trong đó riêng xuất khẩu hàng dệt may sang Hoa Kỳ đã đạt 7,5 tỷ USD. Hoa Kỳ còn là 1 trong 5 nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam, sau các nền kinh tế lớn của châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore…
Việc kinh tế Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng chậm lại trong năm 2012 đã khiến các nhà lãnh đạo quốc gia phải tìm kiếm biện pháp kích thích xuất khẩu và tìm kiếm nguồn đầu tư mới, trong đó giải pháp tham gia “Đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương - TPP” mà Hoa Kỳ là một thành viên được chú trọng rất nhiều. TPP cũng là một trong những chủ đề lớn trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trương Tấn Sang hôm 25/7 vừa qua.
“Dĩ nhiên, ngoài mục đích kinh tế thuần túy, Washington còn theo đuổi tham vọng biến TPP thành một tổ chức thương mại thay thế mô hình ASEAN+3 (khối kinh tế gồm ASEAN và Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc) do Bắc Kinh khởi xướng”, tiến sỹ Ilya Ushov bình luận.
                >> Đọc tiếp/Nguồn  
---------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét