Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Cần ngăn chặn Ý định Trục lợi - Phá 'Kho báu' làm Thủy điện

…Đầu năm 2013, Ban lãnh đạo VQG Chư Yang Sin bất ngờ nhận được các văn bản của Công ty TNHH Hoàng Nguyên, Sở NNPTNT và UBND tỉnh Đăk Lăk về việc xây dựng Thủy điện Ea K'tour. Đây là công trình được UBND tỉnh Đăk Lăk đưa vào quy hoạch thủy điện vừa và nhỏ từ năm 2005, qua nhiều lần rà soát vẫn không bị loại bỏ. 
Theo quy hoạch được duyệt, công trình sẽ chặn dòng lấy nước trên suối Ea K'tour, dẫn toàn bộ lưu lượng về nhà máy đặt cách đó khoảng 5km để phát điện. Ông Lộc Xuân Nghĩa - Phó Giám đốc VQG Chư Yang Sin cho biết, việc xây dựng thủy điện sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đối với VQG. Rừng đặc dụng VQG Chư Yang Sin có tổng diện tích hơn 50.000ha, nhưng trong đó lưu vực suối Đăk Tour có vai trò quan trọng bậc nhất. 
Lưu vực Đăk Tour được tạo bởi nhiều dạng địa hình từ núi thấp khoảng 450m đến các dãy núi cao, trong đó có đỉnh Chư Yang Sin cao 2.442m. Rừng có các loài thực vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam hoặc đặc hữu của vườn như pơ mu, kim giao, hồng tùng, thông năm lá... và các loài động vật, bò sát quý hiếm như gấu, beo lửa, chà vá chân đen, thằn lằn Cyrtodactylus ziegleri... 
                   >> Đọc tiếp/Nguồn  
----------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét