Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Mường Trời trên đất Điện Biên


              Tháng Năm, thả bước trên đường 7/5 TP Điện Biên, có cảm giác gương mặt nào cũng ẩn giấu nét thân quen và dường như trong khoé mắt ai cũng đang kiêu hãnh cháy lên một ánh lửa màu cờ. Đêm trên đồi D1, dưới vầng sáng lung linh của những ngọn đèn trang trí, Tượng đài Chiến thắng như sắp bay lên với cả khối đồng hàng trăm tấn.
Phải rồi, 59 năm trước, các chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam trải mấy tháng băng rừng cắt núi mới tới được nơi sẽ diễn ra trận thư hùng 56 ngày đêm… anh bạn trong tốp thợ nề xây tường bao Nghĩa trang liệt sỹ A1, nói một cách đầy tự hào: “Chúng cháu được quán triệt rằng đây là công trình mang tính tâm linh, nên phải thi công bằng trách nhiệm lương tâm”. Tôi lại nhớ ý kiến ông Trần Như Hoa - Trưởng phòng Di sản Văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Điện Biên - cho biết: Để tiến tới Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sắp tới, Nghĩa trang A1 sẽ được sửa chữa, nâng cấp hiện đại, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của các đoàn khách trong nước, quốc tế và thân nhân các anh hùng, liệt sỹ...
                Sau nhiều lần chỉnh sửa, bản “Quy hoạch chung xây dựng TP Điện Biên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” đã được phê duyệt. Theo đó, với diện tích trên 6.400ha, ngoài khu trung tâm đô thị, TP sẽ có thêm 3 phân khu chức năng được hình thành, gồm: Khu Tây Bắc, khu Đông Bắc và khu trung tâm mới phía Đông. Cùng với đó là việc hình thành hành lang văn hoá, các khu chức năng ven đô thị. Trong tầm nhìn chiến lược, TP sẽ phát triển với một đề án xây dựng gồm những mục tiêu chủ yếu: Là trung tâm hành chính - chính trị - kinh tế của tỉnh, là đô thị du lịch lịch sử và du lịch văn hóa, là đầu mối giao thông và hệ thống các cửa khẩu, là nơi có vị trí quan trọng về an ninh - quốc phòng cho vùng Tây Bắc của Tổ quốc.
               Cùng với lịch sử hơn một thế kỷ hình thành và phát triển của tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên đã qua hơn 20 năm với vai trò đô thị trung tâm tỉnh lỵ. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa TP trở thành đô thị trung tâm của cả vùng Tây Bắc, việc phê duyệt quy hoạch chung là cơ sở để TP triển khai quy hoạch chi tiết, huy động các nguồn lực cho xây dựng kết cấu hạ tầng.
-------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét